Copywriter là gì? - nghề copywriter có thật sự là một lựa chọn tốt?

Copywriter là gì? - Hiểu rõ hơn về nghề "bán chữ"

Thật dễ dàng để trả lời cho câu hỏi Copywriter là gì? Bởi nghề copywriter đang ngày một phát triển mạnh các khái niệm được tổng hợp tương đối đầy đủ để giải thích cho một thuật ngữ mới đang hot. Có thể hiểu đơn giản copywriter là người chịu trách nhiệm viết nội dung và sử dụng nội dung đó trong việc giới thiệu quảng bá sản phẩm hoặc xây dựng thương hiệu.
Copywriter là gì
Copywriter đẳng cấp sáng tạo nội dung
Tôi không cần là một nhà văn viết những cuốn sách kinh điển hay các nhà báo chuyên nghiệp với những tin tức giật gân nóng hổi trên các mặt báo mỗi sáng. Tôi chỉ đơn giản là một người yêu thích ngôn từ sử dụng nó vào những bài viết thu hút bạn đọc cung cấp cho họ những thông tin hữu ích đầy tính sáng tạo. Cũng bởi những đặc trưng khác biệt như thế của nghề mà nhiều người mới vào nghề có những phân vân như copywriter là ai, nghề copywriter là gì và nó có thật sự là một lựa chọn tốt?

Thấu hiểu những vấn đề đó tôi thực hiện bài viết này nhằm chia sẻ những kinh nghiệm tích lũy của mình đến với những người có mong muốn tìm hiểu nghề nghiệp này. Hi vọng với những thông tin hữu ích mà tôi mang lại bạn có thể lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp và sáng suốt nhất.

Thực chất muốn tìm hiểu và đến với nghề hay mong muốn một nghề nghiệp ổn định điều cần tìm hiểu trước tiên chính là thực trạng hiện tại của nó.

Thực trạng hiện tại của nghề copywriter là gì?

Nhu cầu đối với nghề là vấn đề được đặt lên hàng đầu bởi nghề có nhu cầu tốt có thiên hướng phát triển thì bản thân bạn mới có thể phát triển.

Những nhu cầu hiện tại về nghề copywriter

  • Nói không ngoa thì nhu cầu về nghề copywriter là rất lớn bởi nội dung trở thành yếu tố cần thiết và quan trọng trong quá trình làm marketing nhất là marketing online. Mỗi bài viết mỗi slogan đều có thể làm nên thành công cho một thương hiệu nếu nó đủ sáng tạo đủ thu hút. 
  • Tin tức cũng vô hình trở thành các món ăn tinh thần trong một thế giới phẳng. Bởi vậy cập nhật tin tức trở thành nhu cầu thiết yếu hiện nay. Trong đó các nội dung bằng chữ hay khẩu hiệu vẫn là nguồn tin tức được cung cấp chủ yếu và phần nào giải thích được thắc mắc của câu hỏi nghề copywriter là gì.
  • Các bài viết vẫn đóng một vai trò quan trọng làm nên nội dung chủ của web, facebook, blog hay các trang báo mạng …
  • Một lĩnh vực lớn của marketing online là SEO cũng có nhu cầu không nhỏ về nội dung bởi xu hướng SEO content đang được lựa chọn ngày một nhiều nhờ tính bền vững trong SEO cũng như tính hữu ích trong các nội dung cung cấp.
Ngoài những thực trạng về nhu cầu còn phải kể đến những thực trạng của đối tượng tham gia vào nghề.
Copywriter là ai
SEO một yếu tố trong Marketing online

Vậy copywriter là những ai?

  • Trên thực tế thì bất cứ ai đều có thể gia nhập vào đội ngũ copywriter chỉ cần bạn có khả năng viết lách khả năng sử dụng ngôn từ và kinh nghiệm phong phú về các vấn đề trong xã hội.
  • Tuy nhiên nguồn nhân lực chủ yếu đến từ sinh viên làm thêm, người làm nội trợ hay đây đơn giản chỉ được coi như một nghề tay trái của nhiều người. Cũng chính vì lý do này mà nguồn nhân lực chất lượng và có đam mê với nghề là rất ít. Bởi thế đội ngũ nhân lực dù đông đảo nhưng chất lượng còn khá hạn chế nên vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu của nghề.
  • Trước đây một số lượng lớn nguồn nhân lực đến từ những sinh viên trường học viện Báo Chí hay các trường thiên về xã hội. Bởi sự hoạt ngôn cũng như khả năng biến hóa tốt trong ngôn từ. Tuy nhiên các bạn lại thiếu một cái nền là những kiến thức cũng như hiểu biết về marketing, dẫn đến các bài viết bị thiếu tính chuyên môn. Bởi vậy, xu hướng hiện tại đối với nhân sự trong nghề Copywriter, đó là những bạn am hiểu về Marketing ( đến từ những khối ngành kinh tế, thương mại), có kỹ năng tốt về viết lách.
  • Đương nhiên thì mỗi ngành nghề đều có những chuyên gia với khả năng ngôn từ và kinh nghiệm phong phú nhưng số lượng này được xem là không đáng kể.
Nhưng dù copywriter là những ai đi chăng nữa thì mỗi nghề đều có những khó khăn nhất định nhưng nếu bạn có thể hiểu nó tránh được nó hay khắc phục được nó thì con đường thành công của bạn với nghề cũng sẽ không còn quá xa. Với những kinh nghiệm được đúc rút trong thời gian qua tôi cũng xin chia sẻ một vài khó khăn trên con đường trở thành một copywriter chuyên nghiệp.

Khó khăn của nghề copywirter là gì?

  • Với những người mới vào nghề cái thiếu nhất luôn là kinh nghiệm. Họ có thể có văn ngôn hay nhưng lại khinh có kinh nghiệm xắp xếp hợp lý thu hút người đọc như cung cũng cấp cho họ những thông tin hữu ích. Khiến cho bài viết thiếu hụt thông tin hoặc không có tính bao quát.
  • Cũng bởi nguồn nhân lực đến từ nhiều lĩnh vực nhiều môi trường khác nhau nên sẽ gây ra những khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng đầu vào cùng với đó đây được coi là một nghề tự do với nhiều tầng lớp đối tượng nên khó đặt ra được một quy chuẩn nhất định nên khó có thể đảm bảo tính chuyên nghiệp.
  • Với một nghề đòi hỏi có hiểu biết xã hội phong phú và không ngừng đổi mới sáng tạo bạn cần liên tục cập nhật thông tin để trau dồi thêm vốn hiểu biết của mình.
  • Đây cũng là nghề mà khi bạn đạt đến một giới hạn nhất định bạn sẽ khó phát triển lên càng đòi hỏi, việc trau dồi những kiến thức rèn luyện khả năng ngôn từ qua đó tạo lên một sự bứt phá mạnh mẽ.
  • Do đặc thù công việc nên nghề này dễ gây nhàm chán trong khi lại tương đối kén người.
Mặc dù khá nhiều khó khăn khi vào nghề nhưng vẫn hoàn toàn có thể khắc phục được nếu bạn mong muốn được gia nhập đội ngũ copywriter. Cùng với đó thì những lợi ích của nghề copywriter mang lại cũng khiến không ít người vẫn mong muốn được tham gia.
nghề Copywriter là gì
Dịch vụ viết bài cho web

Lợi ích mang lại từ copywriter là gì?

  • Đây được coi là nghề nghiệp với thu nhập tương đối tốt nếu có khả năng, sáng tạo thu hút được người đọc.
  • Việc không gò bó thời gian cũng là một yếu tố thu hút nhiều người đến với nghề.
  • Cùng với đó đây cũng là nghề không yêu cầu bằng cấp hay quá nhiều kỹ năng hay kinh nghiệm chỉ cần bạn muốn viết và có khả năng sử dụng ngôn từ tốt.
  • Có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngành nghề việc tìm hiểu sâu các lĩnh vực để viết bài rồi bỗng đến một ngày bạn chợt nhận ra mình đã thu thập thêm được một lượng kiến thức xã hội không nhỏ.
Nếu đọc đến đây hẳn bạn đã thấy được hết sức hấp dẫn cũng như những thách thức của nghề hiểu được copywriter là gì và copywriter là ai. Vậy làm thế nào để có được thành công trong nghề.

Những yếu tố cần thiết để thành công trong nghề copywriter

  • Trau dồi khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt. Đối với mỗi copywriter cần xác định ngôn từ chính là thứ vũ khí quan trọng nhất có ngôn từ tốt với khả năng sử dụng nó linh hoạt bạn sẽ có được những điều thứ mình cần.
  • Thông tin là yếu tố quyết định đến sự hữu ích của bài viết bởi vậy mà việc cập nhật thông tin từ nhiều nguồn sẽ giúp bài viết của bạn phong phú đa dạng và không bị nhàm chán.
  • Việc thường xuyên ghi chép sẽ giúp bạn không bỏ lỡ những thông tin hữu ích lưu giữ cũng như bồi đắp thêm cho vốn kiến thức cũng như khả năng ngôn từ của bạn.
  • Việc đặt mình vào nhiều vị trí cũng như góc nhìn sẽ giúp bạn thấu hiểu hơn về sản phẩm dịch vụ cũng như nhu cầu của người đọc, mang đến những thông tin hữu ích phù hợp cho từng đối tượng.
  • Với những thông tin dịch vụ ưa thích bạn nên tận dụng tiếp cận gần hơn nó sẽ kích thích tính sáng tạo trong bạn. Khiến công việc bớt nhàm chán trong khi vẫn khơi gợi được niềm hứng khởi trong công việc.
Qua những thông tin được tôi đúc kết ở trên có thể thấy copywriter là gì không còn là một câu hỏi khó bởi một nghề có thể lựa chọn và phát triển trong thời đại hiện nay. Bạn có thể lựa chọn nghề nếu đủ tự tin với khả năng biểu đạt con chữ. Và với nghề nào thì cũng cần liên tục trau dồi và không ngừng sáng tạo.